Vị ngọt mía đầu vụ

Các loại đèn led

đèn led siêu tiếc kiệm
Trái cây Long An
Hotline: 0913886238
Vị ngọt mía đầu vụ Facebook Vị ngọt mía đầu vụ Google Vị ngọt mía đầu vụ Skyper
  • 1
  • 3
  • 3
  • 4

Vị ngọt mía đầu vụ

Sau nhiều năm chỉ biết huề vốn và thua lỗ, hiện nông dân...

 

Vi ngot tu dau vu mia moi - Anh 1

Mía tập kết về Nhà máy đường Vị Thanh.

Từ ngày 23/9, các nhà máy đường thuộc Công ty CP Mía đường Cần Thơ (Casuco) ở huyện Phụng Hiệp, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng chính thức khởi động máy mở đầu cho niên vụ mía mới 2015-2016.
Vụ mía năm nay, toàn vùng ĐBSCL giảm diện tích mía còn 41.880 ha, giản gần 7.000 ha so với niên vụ mía trước, giảm 13% do 3 vụ mía liên tiếp từ năm 2013- 2014, giá mía xuống thấp khiến người trồng mía không có lãi như những năm trước đó.
Tại Hậu Giang, diện tích vụ mía 2015-2016 chỉ còn 11.587 ha, giảm 1.522 ha so với vụ mía 2014-2015, tương đương 11,6 %.
Ông Nguyễn Thành Long- Tổng giám đốc Công ty mía đường Cần Thơ cho biết, diện tích mía ở Hậu Giang năm nay giảm do chủ trương của lãnh đạo tỉnh và ngành nông nghiệp khuyến cao chuyển đổi giống mía bằng cây trồng khác trên các loại đất không thích hợp.
Ngoài ra, để khuyến khích bà con trồng mía, ngay khi bước vào niên vụ mía mới 2015-2016, Casuco đã ký hợp đồng với bà con nông dân trồng mía bảo đảm bao tiêu 100% diện tích, sản lượng mía của bà con theo giá thị trường trong đó giá sàn thấp nhất là 830 đồng/kg.
 Năm nay, hầu hết bà con được khuyến cáo sử dụng loại giống mía ROC 16 có năng suất cao, chất lượng tốt nên năng suất vụ mía này ước tính bình quân 75 tấn/ha nên tuy diện tích ở Hậu Giang giảm 1.522 ha nhưng khả năng sản lượng không giảm và chất lượng có tăng hơn năm ngoái.
 Tỉnh đã xây dựng xong các đê bao trồng mía chạy lũ tại địa bàn huyện Phụng Hiệp. Tại địa bàn huyện Phụng Hiệp và Thị xã Ngã Bảy, diện tích mía là 8.967 ha. Trong đó, tỷ lệ giống ROC16 là 5.601 ha, chiếm tỷ lệ khoảng 60%. Vùng Vị Thanh - Long Mỹ tỷ lệ giống ROC16 chiếm khoảng 4.000 ha, bằng 25-30% diện tích.
 Năm nay, có điều rất mới, khác với mọi năm là tuy đã bước vào thời điểm các nhà máy đường hoạt động nhưng bà con chưa vội đốn mía bán mặc dù giá đầu vụ hết sức hấp dẫn. Thương lái đến ruộng mua tại thị xã Ngã Bảy- Phụng Hiệp với giá 940 đồng/kg và tại Vị Thanh giá 965 đồng/kg, tăng khoảng 200 đồng/kg so với năm ngoái và là mức giá cao nhất trong vòng 4 vụ mía gần đây.

Bà con ở các xã vùng nguyên liệu mía huyện Phụng Hiệp phấn khởi cho biết, đã lâu lắm rồi người trồng mía mới tìm lại được nụ cười vào thời điểm thu hoạch mía như năm nay. Với giá này, bà con có lãi từ 20 triệu đồng/ha trở lên.

Năm nay, người trồng mía đủng đỉnh không vội đốn mía vì lũ chưa về, nước kém, mía chín chậm, lượng đường thấp hơn năm ngoái. Theo khảo sát mới đây của Sở Nông nghiệp, Sở Khoa học và công nghệ tỉnh và Casuco vào những ngày cuối tháng 9 đối với giống ROC 16 thì chữ đường cao nhất cũng chỉ mới vượt 9 chữ đường và thấp nhất là hơn 7 chữ đường. Như vậy, mía hiện tại chữ đường chưa đạt 9,0 CCS. Mía năm nay chín muộn hơn so với vụ mía 2014-2015. Hiện nay, các nhà máy đường Phụng Hiệp và Vị Thanh đang phải chạy cầm chừng vì sợ không đủ nguyên liệu cung ứng.

Ông Nguyễn Hoàng Ngoan- Phó tổng giám đốc Casuco nhận định: Để đảm bảo cho nông dân có lãi, hai nhà máy đường Phụng Hiệp và Vị Thanh nêu mục tiêu: Mía nguyên liệu thu mua phải đảm bảo chất lượng từ 10CCS trở lên để nông dân có lợi nhuận nhiều hơn đồng thời giúp nhà máy nâng cao sức cạnh tranh. Các nhà máy cử cán bộ đến tuyên truyền, vận động nông dân trồng mía không thu hoạch khi mía còn non.

Sở NN&PTNT cũng khuyến cáo các địa phương hướng dẫn nông dân thu hoạch mía theo địa chỉ, rà soát, khoanh vùng các giống mía chín sớm để ưu tiên thu hoạch trước, đảm bảo mía tại rẫy đạt từ 10 CCS trở lên, không đốn tràn lan như những năm trước. Theo tinh thần này, Casuco thông báo giá thu mua mía 10CCS tại rẫy là 860 đ/kg và giá mía tại cầu cảng của nhà máy đường Vị Thanh là 965 đồng/kg, tại nhà máy đường Phụng Hiệp là 940 đồng/kg mía. Trường hợp mía có chữ đường trên 10 CCS sẽ tăng 10 đồng/kg/0,1 CCS; dưới 10 CCS giảm 7 đồng/kg/0,1 CCS.. So với giá qui định của Bộ NN & PTNT thì giá của Casuco xây dựng cao hơn giá thực tế qui định là 119 đ/kg.

Như vậy giá thành mía nguyên liệu chiếm trong giá thành sản xuất 1kg đường tương đương mức 10.000 đ/kg. Với giá đường hiện tại ở mức 13.500 đồng/kg thì cộng dồn các khoản hao phí để sản xuất đường thì các nhà máy đường sẽ không còn lãi. Trước tình hình này, ông Nguyễn Thành Long- Tổng giám đốc Casuco chỉ đạo 3 nhà máy Phụng Hiệp, Vị Thanh, Sóc Trăng tăng cường công tác quản lý, tiết giảm chi phí, hạn chế tổn thất, hao hụt, tận thu phụ phẩm để không bị lỗ.

Như vậy, sau nhiều năm chỉ biết huề vốn và thua lỗ, hiện nông dân thu hoạch mía sớm tại huyện Phụng Hiệp cũng như một số địa phương khác đã có được “vị ngọt” trở lại về lợi nhuận. Với mức giá hiện tại, bà con có thể kiếm được nguồn lãi từ 25-30 triệu đồng/ha, đây là điều mà người trồng mía luôn mong muốn đối với cây trồng được xem là cây chủ lực thứ hai của tỉnh. Hy vọng rằng, giá mía sẽ được ổn định từ nay đến cuối vụ để bà con đều được hưởng niềm vui.

ĐỐI TÁC